Concert ‘Con người’ của Tùng Dương diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô tối 28/11 với thứ âm nhạc mà ở đó sự tận hiến trong từng bài hát đã dẫn người nghe qua mọi buồn, vui, cội rễ đến ngỡ ngàng của một kiếp người. Năm 2020 với bao biến cố của thời cuộc. Mọi bất ổn trên thế giới từ xung đột hay thiên tai, bệnh tật xảy ra; thì ở đó yếu tố con người vẫn cứ phải đóng vai trò trụ cột để chèo chống; vượt qua cùng những giá trị đẹp đẽ ở lại.
Thay vì ‘án binh bất động’ không ra mắt các sản phẩm âm nhạc như cách nhiều ca sĩ khác lựa chọn, Tùng Dương vạch ra những việc mình phải làm trong năm bởi với anh, khoảnh khắc lịch sử của 2020 với nhiều nỗi buồn mà con người phải đương đầu nếu để nó trôi qua thì cảm xúc và dấu mốc sẽ không còn ý nghĩa nữa.
Giá trị gây dựng nhiều năm
Là người cực đoan và thích chinh phục những điều mới lạ, Tùng Dương đưa một nửa các tác phẩm mới trình diễn trong concert lần này. Và điểm dễ nhận thấy nhất ở những bài hát đó là quê hương; tình yêu, là mẹ, là những tồn tại xã hội và cả những tác động mạnh mẽ của thời đại số hoá;… Tùng Dương quyết định cho ra mắt album Human và concert ‘Con người” vào 2 đêm 28; 29/11 ở Cung Hữu Nghị Việt Xô thời điểm khó khăn này khiến nhiều người lo ngại. Thế nhưng với giá trị gây dựng nhiều năm qua mà âm nhạc là ‘’thỏi nam châm’’; hút mạnh các khán giả trung thành hoặc cả những người vì tò mò; một ca sĩ “quái, lạ” như Tùng Dương khiến cho 2 đêm diễn cháy vé vài ngày trước đêm diễn.
Tùng Dương đã hát Mang thai, Oa oa nhiều lần; nhưng ở concert ‘Con người’ lại là cảm xúc rất khác biệt. Đó là sự nhắc nhở nhẹ nhàng về lòng biết ơn; cho một tình yêu thiêng liêng, giản dị. Hơn thế, nó còn là sự nhìn nhận trước sau công bằng; hay còn gọi là sự công nhận chính đáng cho sự ra đời của mỗi người trên cõi đời này.
Sự kết hợp đa dạng
Có nhiều bài hát mới có lẽ chỉ Tùng Dương mới có khả năng truyền tải đầy đủ, thấu đáo; ngọn ngành tính triết lý hàm sâu trong ca từ mà các tác giả đã chắt chịu viết nên và Nếu là nữ biết đâu anh là em – một sáng tác mới Nguyễn Vĩnh Tiến viết riêng giọng hát cho Tùng Dương là một ví dụ. Có thể nói Tùng Dương là ca sĩ hiếm hoi khi nhiều nhạc sĩ nổi tiếng bậc cha chú của làng âm nhạc Việt yêu quý và trân trọng. Anh dành ca khúc Chảy đi sông ơi đề nhớ nhạc sĩ Phó Đức Phương mới ra đi hay tri ân nhạc sĩ Trần Tiến đang thời gian dưỡng bệnh ở Vũng Tàu, bằng Quê nhà, Mẹ tôi…. Trong mỗi ca từ cùng cảm xúc từ tận trái tim qua tiếng hát của Tùng Dương đã làm những khán giả phải ngẫm và nhìn lại mình thêm nhiều lần nữa…
Đó còn là một Bùi Caroon với Người mù, Con mèo nghèo, SOS, Adam… hay Sa Huỳnh với Bão hòa và Mắt đêm – những tác phẩm thấm đẫm tính nhân văn đẹp đẽ được Tùng Dương hát bằng cả trái tim để tôn vinh niềm tự hào của riêng mình về đồng loại giữa những mưu sinh, vật lộn với cuộc đời không hề đơn giản.
Những bài hát chưa từng biểu diễn
Concert lần này còn là sự kết hợp với Ngọt, một ban nhạc mà với khán giả của Tùng Dương; có phần lạ lẫm và nhiều tò mò. Những bài hát của Ngọt, của những người trẻ luôn lấp lánh niềm vui; sự lạc quan đã được Tùng Dương truyền thêm vào đó sự chín chắn; như một lời khẳng định cuộc đời cần lắm sự lạc quan và kiên định.
Sự xuất hiên của Bùi Lan Hương với Ngày chưa giông bão song ca với Tùng Dương; cũng là một sự kết hợp mới mẻ bất ngờ. Nhưng để ý kỹ thì thấy ở họ có sự đồng cảm đâu đó; về những nốt “lặng” về cuộc đời. Nó không rõ ràng nhưng ta vẫn thấy nhiều câu hỏi ngỏ cho cả hành trình; đi tìm những bỡ ngỡ ban đầu của một người trẻ trên con đường phía trước; thông qua thể loại âm nhạc dream pop mờ mờ, ảo ảo.
MV ‘Cơn mưa tháng năm” từng được Tùng Dương và nghệ sĩ Trần Tuấn Hùng cho ra mắt; những tháng đầu năm đã mang lại những ấn tượng khó quên cho nhiều khán giả; nhưng qua sự kết hợp live ở concert lần này giữa Tùng Dương với thủ lĩnh mới của Bức Tường; Trần Tuấn Hùng và có cả sự xuất hiện của cố nhạc sĩ Trần Lập; trong tiếng hát và hình ảnh một thời đã mang lại hiệu ứng; và sự xúc động rất khó tả.
Nguồn: Vietnamnet.vn